Hội nghị tổng kết công tác xây dựng văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên, nhi đồng
Ngày 5/12/2025, tại tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị tổng kết Quyết định 1299/QĐ-TTg; sơ kết Chỉ thị 08/CT-TTg, Quyết định 1895/QĐ-TTg về xây dựng văn hóa ứng xử, giáo dục đạo đức, lối sống và lí tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên, nhi đồng. Thứ trưởng Lê Quân và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh hội nghị
Xây dựng môi trường giáo dục ngày càng an toàn, lành mạnh, nhân văn
Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp khẳng định: những kết quả tích cực của tỉnh trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an sinh, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, nhân văn, giàu bản sắc địa phương, qua đó, góp phần hình thành nét đẹp trong ứng xử học đường và nhân cách cho học sinh, sinh viên.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp phát biểu tại hội nghị
Nhấn mạnh quyết tâm thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án về văn hóa học đường theo Quyết định 1299, Chỉ thị 08 và Quyết định 1895, ông Võ Ngọc Hiệp nhận định: đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Tỉnh Lâm Đồng cam kết tiếp tục ưu tiên nguồn lực, triển khai các chủ trương đổi mới theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW, hướng tới xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, nhân văn, nuôi dưỡng thế hệ công dân mang bản sắc và cốt cách.
Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên Hoàng Đức Minh thông tin tại hội nghị
Phát biểu khai mạc, Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên Hoàng Đức Minh nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của công tác xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong việc hình thành nhân cách, khát vọng và năng lực của thế hệ trẻ. Ông khẳng định ngành Giáo dục sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các chủ trương của Đảng, Chính phủ, hướng tới xây dựng môi trường giáo dục ngày càng an toàn, lành mạnh, nhân văn.
Nhân rộng mô hình văn hóa học đường hiệu quả
Báo cáo tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên Nguyễn Thị Nhung cho biết, hiện nay, có nhiều mô hình văn hóa học đường được nhân rộng, hoạt động phối hợp nhà trường, gia đình, xã hội thực chất hơn. Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng năng lực về công tác tư vấn tâm lí, kĩ năng sống trong các nhà trường. Các giá trị đạo đức, lối sống được tích hợp hiệu quả trong chương trình giáo dục và hoạt động trải nghiệm.
Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên Nguyễn Thị Nhung báo cáo tại hội nghị
Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng Bộ GDĐT cũng chỉ rõ một số hạn chế cần khắc phục như một số nơi vẫn còn triển khai mang tính hình thức, cơ sở vật chất chưa đồng đều, nhiều tác động tiêu cực từ mạng xã hội, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội chưa thường xuyên, hiệu quả…
Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến của các đại biểu tham dự tập trung vào nội dung, kết quả xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018–2025 và định hướng giai đoạn 2026–2035; mô hình văn hóa ứng xử tại các trường đại học; kinh nghiệm quốc tế về văn hóa học đường; mô hình giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa địa phương; vai trò của nhà giáo trong định hướng hành vi và văn hóa ứng xử của học sinh.
Tập trung triển khai 08 nhiệm vụ trọng tâm
Phát biểu bế mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Lê Quân đánh giá cao nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của các địa phương, sở GDĐT, các cơ sở giáo dục trên cả nước trong việc thực hiện, triển khai các nội dung tại Quyết định 1299/QĐ-TTg, Chỉ thị 08/CT-TTg và Quyết định 1895/QĐ-TTg về xây dựng văn hóa ứng xử, giáo dục đạo đức, lối sống, lí tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên, nhi đồng thời gian qua.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Lê Quân phát biểu bế mạc hội nghị
Thứ trưởng lưu ý, trong thời gian tới, toàn ngành cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, lí tưởng cách mạng và kĩ năng sống cho học sinh, sinh viên. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện 08 nhiệm vụ trọng tâm.
Một là, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ. “Mỗi cán bộ quản lí, mỗi giáo viên phải xác định xây dựng văn hóa học đường là nhiệm vụ chiến lược, là tấm gương về nhân cách và tinh thần đổi mới”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Hai là, rà soát, cập nhật kế hoạch sau sáp nhập đơn vị hành chính; hoàn thiện quy định về văn hóa học đường và cơ chế phối hợp nhà trường, gia đình, xã hội.
Ba là, phát triển mô hình “trường học hạnh phúc”, “xanh – sạch – đẹp – an toàn”; tăng cường đối thoại, lắng nghe giữa thầy và trò; xây dựng văn hóa tôn trọng, nhân văn.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Bốn là, chuyển từ dạy lí thuyết sang trải nghiệm; tăng cường giáo dục văn hóa số và kỹ năng ứng xử trên không gian mạng.
Năm là, bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, nhân viên tư vấn tâm lý; nâng cao cơ chế tôn vinh, xử lí nghiêm vi phạm đạo đức nhà giáo.
Sáu là, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất; đẩy mạnh xã hội hóa; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản trị và giáo dục.
Bảy là, hoàn thiện quy chế phối hợp; phát huy vai trò của chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể và phụ huynh.
Tám là, giám sát bằng dữ liệu, bằng chuyển biến thực tế; nhân rộng điển hình tốt, hỗ trợ kịp thời các đơn vị khó khăn.
- Quốc hội thông qua Luật Giáo dục đại học (sửa đổi): Mở đường cho đột phá trong đổi mới sáng tạo và tự chủ đại học
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA LÀM VIỆC VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ZIELONA GÓRA (BA LAN)
- Hội nghị tổng kết công tác xây dựng văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên, nhi đồng
- Phê duyệt Đề án tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ XI năm 2028
- Thúc đẩy trách nhiệm và hành động của học sinh với lối sống xanh
- HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC TUYẾN SINH NĂM 2025 VÀ TRIỂN KHAI PHƯƠNG HƯỚNG TUYỂN SINH NĂM 2026
- Tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục
- Bộ GDĐT và TW Đoàn tổng kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2020 – 2025
- Tổng kết Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2021 – 2025
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA TỔ CHỨC TỌA ĐÀM KỶ NIỆM 43 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM VÀ TRAO BẰNG THẠC SĨ NĂM 2025








