Tổng kết Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2021 – 2025

Đăng lúc: 25/11/2025 (GMT+7)
100%

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị tổng kết Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2021 – 2025. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp phối hợp trực tuyến đến 200 điểm cầu trên toàn quốc.

 Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, các sở GDĐT, các cơ sở giáo dục.

Quang cảnh hội nghị

Tỉ lệ học sinh phổ thông đạt chuẩn thể lực đạt bình quân 94,35%

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GDĐT đã ban hành Kế hoạch, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo xuyên suốt thực hiện các nhiệm vụ cụ thể Đề án. Các sở GDĐT, các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc tham gia chủ động và trách nhiệm.

Trong giai đoạn vừa qua, Chương trình giáo dục thể chất được triển khai đồng bộ, chất lượng nâng cao 100% cơ sở giáo dục phổ thông.

100% cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức môn học Giáo dục thể chất theo Thông tư 25/2015/TT-BGDĐT, có điều chỉnh phù hợp đặc thù từng ngành, nghề đào tạo.

Tỉ lệ học sinh phổ thông đạt chuẩn thể lực đạt bình quân 94,35%, tăng gần 9% so với năm 2020. Sinh viên đạt chuẩn thể lực ở trình độ đại học đạt 94%, cao đẳng 90%.

Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên Trần Văn Lam báo cáo tại hội nghị

Các cơ sở giáo dục đã đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, tăng cường các nội dung tự chọn, lồng ghép kĩ năng sống, phòng chống đuối nước, võ cổ truyền và các môn thể thao hiện đại. Nhiều cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng đã ứng dụng công nghệ số trong tổ chức dạy học và kiểm tra thể lực.

Hoạt động thể thao trường học phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng. Phong trào thể thao học đường duy trì thường xuyên ở cả ba cấp: cơ sở, địa phương và toàn quốc

Cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học được đầu tư và xã hội hoá mạnh mẽ. Tính đến năm 2025, toàn quốc có gần 17.000 nhà và phòng tập giáo dục thể chất, 28.000 sân tập, hơn 2.300 bể bơi, tăng bình quân từ 150–200% so với giai đoạn 2016–2020.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Đội ngũ giáo viên, giảng viên được củng cố, kiện toàn và bồi dưỡng thường xuyên. Hàng năm, có trên 90.000 lượt giáo viên được bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ trong day, học.

Công tác hợp tác quốc tế, truyền thông, thi đua, khen thưởng được tăng cường, góp phần lan tỏa các mô hình hay, cách làm hiệu quả, triển khai sâu rộng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của toàn ngành và xã hội.

Triển khai kiểm tra đánh giá phù hợp với điều kiện thực tế

Bà Hoàng Thị Hồng Giang, đại diện Sở GDĐT Hải Phòng, tham luận tại hội nghị

Đại diện Sở GDĐT Hải Phòng, bà Hoàng Thị Hồng Giang cho biết: khác với mô hình giáo dục thể chất truyền thống, ngành giáo dục Hải Phòng đã chuyển hướng sang một cách tiếp cận linh hoạt và toàn diện hơn. Các nhà trường được chỉ đạo chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh phù hợp với điều kiện thực tế, đa dạng hóa nội dung tập luyện để thu hút học sinh tham gia. Sở GDĐT Hải Phòng kiến nghị, trong thời gian tới, Bộ GDĐT cần xây dựng một cơ sở dữ liệu chung, tập trung để tổng hợp các hoạt động và thành tích thể thao học đường từ các trường, giúp việc quản lí, đánh giá và báo cáo trở nên hiệu quả hơn.

PGS.TS Nguyễn Quang Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thể dục, Thể thao TP Hồ Chí Minh, trao đổi tại hội nghị

Xác định vai trò quan trọng của đội ngũ, theo PGS.TS Nguyễn Quang Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thể dục, Thể thao TP Hồ Chí Minh, các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục giáo dục thể chất phải được xây dựng một cách khoa học, chính xác, dự báo đúng tình hình, xu thế phát triển giáo dục trong tình hình mới.

Ngoài ra, cần thường xuyên rà soát, đánh giá, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng chuẩn chương trình đào tạo, bồi dưỡng phải đáp ứng chuẩn đầu ra trong đổi mới giáo dục. Đồng thời, cần đảm bảo rằng chương trình đào tạo có mối liên kết mạch lạc giữa lý thuyết và thực hành thông qua việc thực tập và thực hành thực tế trong các trường học.

PGS. TS Nguyễn Văn Hoà, Đại học Cần Thơ, chia sẻ tại hội nghị

Chia sẻ tại hội nghị, PGS. TS Nguyễn Văn Hoà, Đại học Cần Thơ, thông tin: trong những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm mục đích cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành Giáo dục thể chất. Nhà trường cùng khoa Giáo dục thể chất đã triển khai kế hoạch tổ chức hội thảo nghiên cứu khoa học cấp khu vực và cấp toàn quốc. Giảng viên khoa Giáo dục thể chất đã thực hiện nhiều đề tài khoa học cấp cơ sở, công bố nhiều bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành và biên soạn xuất bản giáo trình giảng dạy.

Chủ động hơn với tinh thần đổi mới

Phát biểu tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên Hoàng Đức Minh cho biết: công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển toàn diện trẻ em, học sinh, sinh viên, bao gồm sức khỏe thể chất, tinh thần, kĩ năng vận động và hình thành nhân cách.

Mục tiêu chính của công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học là trang bị kiến thức, kĩ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen rèn luyện thường xuyên nhằm tăng cường sức khỏe, nâng cao thể lực tầm vóc, hình thành lối sống lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên Việt Nam góp phần xây dựng thế hệ công dân khỏe mạnh, đáp ứng được yêu cầu của xã hội.

Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên Hoàng Đức Minh phát biểu tại hội nghị

Theo Vụ trưởng Hoàng Đức Minh, năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử quan trọng với nhiều dấu mốc ý nghĩa của đất nước và ngành Giáo dục, cũng là năm cuối ở giai đoạn định hướng đến năm 2025 của Đề án.

Hội nghị được tổ chức nhằm nhìn nhận một cách khách quan nhất quá trình triển khai thực hiện Đề án, để tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học trong giai đoạn vừa qua. Đồng thời, xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện phù hợp với định hướng và chỉ đạo của Chính phủ đối với công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học trong giai đoạn tiếp theo.

Tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, Vụ trưởng Hoàng Đức Minh nhấn mạnh vai trò của các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo trong việc phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học. Trong bối cảnh mới, với tinh thần đổi mới giáo dục, các đơn vị càng phải chủ động, linh hoạt triển khai hiệu quả hơn các nhiệm vụ.

Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên cũng lưu ý với các địa phương về đẩy mạnh công tác truyền thông, kiểm tra, đánh giá, đào tạo đội ngũ, liên kết giữa các cơ sở đào tạo và các cơ sở giáo dục…